Skip to main content

புரோட்டா-ஒரு பண்பாட்டுக் குறிப்பு




ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன்




(சிறுவயதிலிருந்து எனது கனவு உணவாகவும், நிறைவேறாத எத்தனையோ ஆசைகளின் எளிய வடிகாலாகவும் இன்றும் இருக்கும் புரோட்டா குறித்த சில குறிப்புகள் இவை. புரோட்டா குறித்து விரிவான ஆய்வைச் செய்யவேண்டும் என்பதும், புரோட்டா குறித்த ஒரு ஆவணப்படத்தை எடுக்கவேண்டும் என்பதும் எனது நிறைவேறாத திட்டங்கள். நான் தான் தமிழ் புரோட்டா என்ற என்னுடைய கவிதையில், புரோட்டா எனது ஆசைப்படி ஒரு படிமமாக மாற்றப்பட்டது. இந்தக் கட்டுரையின் சற்று பெரிய வடிவம், 2000 ஆவது ஆண்டில் குமுதம் இணையத்தளத்துக்காக எழுதப்பட்டது. அதன் பிரதி என்னிடம் தொலைந்து போய்விட்டது. 2009 ஆம் ஆண்டு பேராசிரியர் பக்தவத்சல பாரதி கேட்டுக் கொண்டதற்கிணங்க ஞாபகத்திலிருந்து மீண்டும் எழுதப்பட்டது. ஆனால் அவர் எதிர்பார்ப்புக்கு ஏற்ப விரிவான ஆய்வுக்கட்டுரையாக அமையவில்லை. அதற்குப் பின்னர் இது என்னிடமே தங்கிவிட்டது. இப்போது இங்கே வெளியாகிறது. என் அப்பா குறித்து  எத்தனையோ புகார்கள் உண்டு. ஆனால் புரோட்டாவையும், பிரியாணியையும் அவர் அறிமுகப்படுத்தியிருக்காவிட்டால் எனது வாழ்க்கையில் அவற்றின் ருசி தெரியாமலேயே போயிருக்க வாய்ப்புண்டு. தூத்துக்குடியில் கிளியோபாட்ரா திரையரங்கு அருகே ட்யூப்லைட்களின் அதீத ஒளியில் முதல் முறை புரோட்டா சாப்பிட ஒரு நைட் கிளப்புக்கு அவர் அழைத்துச் சென்ற நாள் எனக்கு இன்றும் ஞாபகத்தில் உள்ளது.)

தமிழகத்தில் புரோட்டாவின் உருவாக்கமும்,அதன் தனித்துவமும் சரித்திர முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. சமையலறை வெளிப்படையான காட்சி அரங்க வெளியாக மாற்றம் அடைந்தது, தமிழகத்தில் முதலில் பரோட்டாக் கடைகளில் தான். வேறு வேறு பேச்சு வழக்குகள், பழக்கங்கள்,பண்பாட்டுக் கூறுகளால் ஆன தமிழகத்தின் ஒவ்வொரு ஊரின் விளிம்பையும் தன்  வசீகரத்தால் இணைப்பது புரோட்டாக் கடைகள் தான்.
உயர் வர்க்கத்தினர் மட்டுமே புழங்கிய இடமாக இருந்த காபி கிளப்களில் சமையலறை கண்ணுக்கு தெரியாத ரகசிய வெளியாக இருந்தபோது, சமையலறையை தெருவுக்கு இழுத்து வந்து  ஜனநாயகப்படுத்தியது புரோட்டாக் கடைகள்.
காட்சி மற்றும் செவிவழி இன்பமாக, வெகுமக்களை ஈர்க்கத் தொடங்கிய திராவிட அரசியல் எழுச்சி பெற்ற காலத்தில் தான் புரோட்டாவின்  செல்வாக்கும் இங்கே தொடங்கியது.
வெகுமக்கள் திரளாக பங்கேற்க சாத்தியப்படும் இடங்களான நாடகக் கூடங்கள்,சினிமா அரங்குகள், உணவுக் கூடங்கள்  ஆகியவை உருவாகும் போதெல்லாம் பழமைவாதிகளும் மதவாதிகளும் அமைப்புகளும் அவற்றை எதிர்த்தது சரித்திரம்.
 மனிதர்கள் மகிழ்ச்சியாக இருப்பது பழைய சம்பிரதாயங்களை குலைத்து விடும். இறுக்கங்கள் தளர்ந்து காலாவதியாகிப் போன விதிமுறைகள் சந்தோஷமான மனிதர்களால் கேள்விக்குள்ளாக்கப்பட்டுவிடும்.
சந்தோஷம் மனிதனைப் புதிதாக்குவது. அது அவனை இளைஞனாக்குகிறது.  எல்லாப் பழமைவாத அமைப்புகளும்  இளைஞன் அல்லது  யுவதியையே தங்களை வெடி வைக்கக் காத்திருக்கும் சக்தியாகப் பார்க்கின்றன.
ஊரில் வேறு வேறு சாதிகளாக இருந்த தமிழக மாணவர்களிடையே இறுக்கத்தை தளர்த்தி பள்ளி மற்றும் கோவில்களுக்கு வெளியே ஒரு பொதுவெளியை சாத்தியப்படுத்தியதில் திரையரங்குகள், தேனீர்கடைகள்,முடிதிருத்தகங்களோடு  புரோட்டாக் கடைக்கும் ஒரு முக்கியப் பங்கு உண்டு.
தமிழகத்தில் 50 களின் இறுதியில் அரிசிக்குப் பஞ்சம் வந்த போது வடநாடுகளில் இருந்து கோதுமையும்,மைதாவும்  இறக்குமதி செய்யப்பட்ட போது புரோட்டா இங்கு உருவாகியிருக்க வேண்டும்.
புதிய பொருளான மைதா மாவிலிருந்து ஒரு உணவுப் பொருளை உருவாக்குவது தமிழ் கைகளுக்கு ஒரு சவாலாக இருந்திருக்க வேண்டும். பின் வெயில் அடிக்கும் கடைத்திண்ணையில் மைதா மாவைக் கொட்டி ,முட்டை உடைத்து ஊற்றி ,தண்ணீர் கலந்து, ஒரு ஜோடிக் கைகள் அதை முதல் முதலாக பிசைந்துப் பார்த்திருக்கும். அது இன்று அடைந்திருக்கும் நெகிழ்வுக்குப் பின்னணியில் பல கைகள் உண்டு.
இலங்கை,சிங்கப்பூர் நாடுகளில் தேயிலைத் தோட்டங்களில் பணிபுரிந்துவிட்டு திரும்பிய நம் தொழிலாளர்களுடன், புரோட்டாவின் முன்வடிவு  இங்கு வந்திருக்க வேண்டும் என்றும் சொல்லப்படுகிறது. பல்வேறு கலாச்சாரங்களின் குறுக்கு நெடுக்கான கிளைச்சாலைகளில் பயணம் செய்து வந்திருக்கும் புரோட்டா, இன்றும்  சாலைவழி காட்சி, ஒலி,மணத்தின் படிமமாகவே ஆகிவிட்டது. 
 இன்று காலத்தின் சிறந்த வடிவமாக நிலைபெற்று விட்டது புரோட்டா.வீச்சு ரொட்டி,புரோட்டா,பொறித்த புரோட்டா,சிலோன் புரோட்டா,கொத்து புரோட்டா என அதற்குப் பல வடிவங்கள்...மதுரை,திருநெல்வேலி,செங்கோட்டை,நாகர்கோவில்,விழுப்புரம்,உளுந்தூர்பேட்டை என வெவ்வேறு ஊர்களின் நில மன இயல்பும்,  குழம்புகளின் நிறம்,வண்ணங்களின் பன்முக தன்மையும் சேர இன்று புரோட்டா , தமிழ் மக்களின் எளிய கொண்டாட்ட வழிமுறையாகவே ஆகிவிட்டது.  
சைவ அசைவ உணவு சார்ந்து இருந்த பெரும்  சமூகப் பிரிவினைக்குள் நெகிழ்ச்சியை உருவாக்கியது புரோட்டா தான். பிறன்விழைவின் வசீகரத்தைப் போல சால்னா என்று அழைக்கப்படும் குழம்பின் மணம் அக்கிரகாரங்களிலும் சைவ வீடுகளிலும் பெரும் உடைப்பையே ஏற்படுத்தியது. இன்று சைவ வீடுகளில் , அசைவ உணவு ஏற்பை உருவாக்கியதில் புரோட்டா மிக முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
கூடி உண்பது, சந்தைப்பகுதியின் வேறுபட்ட ஒளி இரைச்சல்கள் முயங்க, இரவு ஒளியில் புரோட்டா மாவைப் பிசைபவரின் முதுகு வியர்வையைப் பார்த்த படியே,பரிசாகரால் பிய்க்கப்பட்ட புரோட்டாவில் சிகப்பு நிறக் குழம்பை ஊற்றி அளைந்தபடி உண்பதிலிருந்து தொடங்குகிறது புரோட்டா என்னும் அனுபவம்.  இந்த ருசியை வீடுகளில் பெறமுடியாத  நிலையே இன்னமும் நீடிக்கிறது. வீட்டில் செய்யப்படும் புரோட்டா, கடை புரோட்டாவின் ருசியை எட்டாத மாயக்கவர்ச்சி தான் 50 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும் நீடிக்கும் தெவிட்டாத மர்மம்.  அதன் வசிகரமும் அது தான்.
புரோட்டா, கலாச்சாரத்தின் நுண்மடிப்புகளாலான ஒரு வெகுசனக்கதையும் கூட...

 

Comments

Popular posts from this blog

குரங்குகள் சொல்லும் நீதிக்கதை

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன் 
அம்மா புகட்டிய காலத்திலிருந்து எனக்கு நீதிக்கதைகள் இன்றுவரை தேவையாகவே இருக்கின்றன. எளிய நீதிக்கதைகள் முதல் சிக்கலான நீதிக்கதைகள் வரைத் தேடித்தேடி அவை சொல்லும் நெறிமுறைகள் வழியாக, எனது அன்றாடத்துக்குள்ளும், என்னைச் சுற்றி நடக்கும் துயரமும் ரணமும் சிறு இளைப்பாறுதல்களும் கூடிய நிகழ்ச்சிகள், அபத்தங்கள், புதிர்களுக்குள்ளும் ஒரு ஒழுங்கை நான் கற்பிக்கவோ புனரமைக்கவோ செய்கிறேன்.
என்னைச் சுற்றி நடக்கும் ஒரு நிகழ்வுக்கு கால, வெளிப் பரப்பளவில் மிக அருகிலிருக்கும், கைக்குத் தென்படும் காரண காரியங்களைத் தேடாமல், என் வாழ்வுக்கு அப்பாலும் முன்பும் காரணம் இருக்கலாம்; மனிதத்துவத்துக்கு அப்பாற்பட்ட காரணமும் இருக்கலாம்; அதனால் சஞ்சலமில்லாமல் புகார்கள் இல்லாமல் அமைதியாக இரு என்பதை என் தலையில் குட்டிக் குட்டி உணர்த்தும் நீதிக்கதைகள் அடிக்கடி தேவையெனக்கு.
கட்டற்ற நுகர்வு ஒன்றே வாழ்வென்றாகிவிட்ட இக்காலகட்டத்தில் அடங்கவேயடங்காத புலன்கள் வழிநடத்தும், குறுக்கும்நெடுக்குமான சபலத்தின் பாதைகளில் திரியும் நவீன மனிதனுக்கு, மேலதிகமாக தற்காலத்தின் பாடுகளையும் அகப்படுத்தியிருக்கும் நீதிக்கதைகள் தேவை.ஊ…

சிரிக்கத் தொடங்கும் யாளிகள்

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன்

முன்னம் பழைமையிலிருந்தும்மீண்டும் நம்மை, நமது வாழ்வைப் பரிசீலிக்க ஆரம்பிக்கலாம். பழையதென்றும் மரபென்றும் தளையென்றும் மெய்யியலென்றும் மதமென்றும் சடங்கென்றும் நாம் ஒதுக்கியதில் இன்றை, இப்பொழுதை உயிர்ப்பிக்கும் வஸ்துகள் ஏதாவது மிஞ்சியுள்ளதா? இன்றைக்கான குணமூட்டியோ, எதிர்காலத்திற்கான தீர்வோ இருக்கிறதா என்றும் பார்க்கலாம்.
‘காலடியில் ஆகாயம்’தொகுதியில் ஆனந்தின் சிறந்த கவிதைகளில் ஒன்றான ‘எல்லாமும் எப்போதும்’கவிதையில் கவிதைசொல்லி மண்ணுக்குள் போகிறான். மண்ணுக்குப் போனபின்பு உளிச்சத்தம் கேட்க மேலும் அடியில் செல்கிறான். அவனது பாட்டன் ஒரு சிலையை முடிக்கும் தருவாயில் இருக்கிறார். அது அவனது சிலையாக இருக்கிறது. மேலும் கீழே செல்கிறான் கவிதைசொல்லி, அங்கே சிற்பியாக கொள்ளுப்ப்பாட்டன் அமர்ந்திருக்கிறார். அங்கே பாதி செதுக்கப்பட்ட அவனது சிலை இருக்கிறது. மேலும் இறங்க இறங்க கடைசியில் கவிதை சொல்லியே சிலை செய்துகொண்டிருப்பதைப் பார்க்கிறான். அந்த நான், செய்து கொண்டிருந்தது கவிதை சொல்லியின் மகனுடைய சிலை.
ஆனந்த் உருவாக்கியிருக்கும் இளவரசி கவிதைகள் நம் மண்ணுக்குள் புதையுண்டு போனவற்றைத் தேடிப் போவ…

நள்ளென் றன்றே யாமம்

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன் 
 நள்ளென் றன்றே யாமம்  சொல்லவிந்து சடலங்களாய்  பேருந்தில்  உடல்சுருட்டியடங்கினர் மக்கள்  இருட்டில் முனகும் சல்லாபப் பாடல்கள்  உதிர்ந்து வரும் திருவள்ளுவர் சித்திரம்  பொன்மொழிகள்  அதிகாலையில் இறங்கவிருக்கும் நகரம் குறித்த நினைவு  எதுவுமல்ல  ஆம்  உண்மைதான் பதுமனார் அவர்களே பற்றித் தள்ளும் விருப்பும் வெறுப்பும்  அலைக்கழிப்புகளும் அல்ல  உறக்கமும் பனியும் தான்  அவர்களைத் தாயென கதகதப்பாக  தற்காலிகமாகப் போர்த்தியிருக்கிறது.