Skip to main content

அழகு சுந்தரம் திரிபுரசுந்தரி

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன்


நரியும், கொக்கும் பரஸ்பரம் விருந்துவைத்த கதை தெரிந்திருக்கும் உங்களுக்கு. அது ஒரு நீதிக்கதை. ஆனால் அந்தக்கதை குறிப்பிடும் நீதியை மட்டும் கொஞ்சம் விலக்கி வைத்துவிடலாம் இப்போது.

நரியின் பெயர் அழகு சுந்தரம். கொக்கின் பெயர் திரிபுரசுந்தரி. அழகு சுந்தரம் எட்டாத திராட்சைக் கொடிகள் இருக்கும் தோட்டத்துக்கு வயல் வரப்பொன்றின் வழியாக, நாக்கை நீட்டியபடி போய்க்கொண்டிருந்தது. சட்டென்று ஒரு கணத்தில் வெண்கொக்கு ஒன்று வயலுக்கு நடுவில் எழுந்து பறக்க, பச்சைக்கும், வெள்ளைக்கும் ஏற்பட்ட தீவிரமுரணில் வரப்பில் மயங்கி விழுந்தது அழகுசுந்தரம். பிறகு தெளிந்த நரி நண்பர்களிடம் பேசி, தான் பார்த்த கொக்கின் பெயர் திரிபுரசுந்தரி என்று அறிந்துகொண்டது.

அதிலிருந்து தந்திரநரி என்று அழைக்கப்பட்ட அழகுசுந்தரம், அன்றாடம் விரக தாபத்துடன் வயல்வெளிகளில் ஒற்றைக்காலில் தவம் இருக்கத் தொடங்கியது. திரிபுரசுந்தரியும், தன்னை காதலிக்கும் நரியின் பெயர் அழகுசுந்தரம் என்று கேள்விப்பட்டவுடன் உடனே காதலில் விழுந்தது. சுந்தரம்- சுந்தரி என்று தரையில் தனது கூரலகால் எழுதிப் பார்த்தது திரிபுரசுந்தரி.

ஒரு நாள் திரிபுரசுந்தரி, தனது வீட்டுக்கு அழகுசுந்தரத்தை விருந்துக்கு அழைத்தது. அருமையான அரிசியில் இனிப்பான பாயசம் செய்திருந்தது. அழகு சுந்தரமும் ஆசையோடு வந்தது. கொக்கு, தான் குடிக்கும் குறுகிய வாயுள்ள குடுவையில் பாயசத்தை ஊற்றி நரிக்குக் கொடுத்தது. நரியோ ஏமாந்துபோனது. ஆனால் தனது ஏமாற்றத்தை வெளிப்படுத்தாத நரி, குடுவையின் திறப்பில் தனது நுழையாத வாயை வைத்து, அருமை அருமை பாயாசம் அருமை என்று பாராட்டியது. திரிபுரசுந்தரியின் அறியாமையை மன்னித்த அழகுசுந்தரம், தன் வீட்டுக்கு ஒருநாள் சுந்தரியை விருந்துக்கு அழைத்தது.

திருடிச் சேகரித்த பழங்களிலிருந்து அரிதானவற்ற ருசித்துப் பொறுக்கி தன்கையால் திராட்சை மது ஒன்றை நரி தயாரித்தது. திரிபுரசுந்தரியும் விருந்துக்கு வாய் ஊற வந்தது. நரியோ தான் சாப்பிடும் தட்டில் மதுவை ஊற்றி தனது காதலியின் முன்வைத்தது. திரிபுரசுந்தரியும் ஏமாற்றத்தை வெளிப்படுத்தவில்லை. அருமையான மது...அருமையான மது என்று கூறி அலகை நாட்டி பருகுவது போல பாவனை செய்தது.

அழகு சுந்தரத்துக்கும், திரிபுரசுந்தரிக்கும் திருமணம் நிச்சயமானது. தேனிலவும் முடிந்தது. அழகு சுந்தரத்துக்கும், திரிபுரசுந்தரிக்கும் குழந்தைகள் பிறந்தன. அழகு சுந்தரத்துக்கும், திரிபுரசுந்தரிக்கும் எல்லா தம்பதிகளையும் போலவே திருமணம் புளிக்கத் தொடங்கியது. கூச்சலும் குழப்பங்களும் ஏற்பட்டன. அழகு சுந்தரமும், திரிபுரசுந்தரியும் தங்கள் 25 ஆவது ஆண்டு திருமண விழாவைக் கொண்டாடினர். இருவரும் மேட் ஃபார் ஈச் அதர் என்று அன்றிரவு சொல்லிக் கொண்டனர்.




Comments

Popular posts from this blog

குரங்குகள் சொல்லும் நீதிக்கதை

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன் 
அம்மா புகட்டிய காலத்திலிருந்து எனக்கு நீதிக்கதைகள் இன்றுவரை தேவையாகவே இருக்கின்றன. எளிய நீதிக்கதைகள் முதல் சிக்கலான நீதிக்கதைகள் வரைத் தேடித்தேடி அவை சொல்லும் நெறிமுறைகள் வழியாக, எனது அன்றாடத்துக்குள்ளும், என்னைச் சுற்றி நடக்கும் துயரமும் ரணமும் சிறு இளைப்பாறுதல்களும் கூடிய நிகழ்ச்சிகள், அபத்தங்கள், புதிர்களுக்குள்ளும் ஒரு ஒழுங்கை நான் கற்பிக்கவோ புனரமைக்கவோ செய்கிறேன்.
என்னைச் சுற்றி நடக்கும் ஒரு நிகழ்வுக்கு கால, வெளிப் பரப்பளவில் மிக அருகிலிருக்கும், கைக்குத் தென்படும் காரண காரியங்களைத் தேடாமல், என் வாழ்வுக்கு அப்பாலும் முன்பும் காரணம் இருக்கலாம்; மனிதத்துவத்துக்கு அப்பாற்பட்ட காரணமும் இருக்கலாம்; அதனால் சஞ்சலமில்லாமல் புகார்கள் இல்லாமல் அமைதியாக இரு என்பதை என் தலையில் குட்டிக் குட்டி உணர்த்தும் நீதிக்கதைகள் அடிக்கடி தேவையெனக்கு.
கட்டற்ற நுகர்வு ஒன்றே வாழ்வென்றாகிவிட்ட இக்காலகட்டத்தில் அடங்கவேயடங்காத புலன்கள் வழிநடத்தும், குறுக்கும்நெடுக்குமான சபலத்தின் பாதைகளில் திரியும் நவீன மனிதனுக்கு, மேலதிகமாக தற்காலத்தின் பாடுகளையும் அகப்படுத்தியிருக்கும் நீதிக்கதைகள் தேவை.ஊ…

நள்ளென் றன்றே யாமம்

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன் 
 நள்ளென் றன்றே யாமம்  சொல்லவிந்து சடலங்களாய்  பேருந்தில்  உடல்சுருட்டியடங்கினர் மக்கள்  இருட்டில் முனகும் சல்லாபப் பாடல்கள்  உதிர்ந்து வரும் திருவள்ளுவர் சித்திரம்  பொன்மொழிகள்  அதிகாலையில் இறங்கவிருக்கும் நகரம் குறித்த நினைவு  எதுவுமல்ல  ஆம்  உண்மைதான் பதுமனார் அவர்களே பற்றித் தள்ளும் விருப்பும் வெறுப்பும்  அலைக்கழிப்புகளும் அல்ல  உறக்கமும் பனியும் தான்  அவர்களைத் தாயென கதகதப்பாக  தற்காலிகமாகப் போர்த்தியிருக்கிறது.     

சிரிக்கத் தொடங்கும் யாளிகள்

ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன்

முன்னம் பழைமையிலிருந்தும்மீண்டும் நம்மை, நமது வாழ்வைப் பரிசீலிக்க ஆரம்பிக்கலாம். பழையதென்றும் மரபென்றும் தளையென்றும் மெய்யியலென்றும் மதமென்றும் சடங்கென்றும் நாம் ஒதுக்கியதில் இன்றை, இப்பொழுதை உயிர்ப்பிக்கும் வஸ்துகள் ஏதாவது மிஞ்சியுள்ளதா? இன்றைக்கான குணமூட்டியோ, எதிர்காலத்திற்கான தீர்வோ இருக்கிறதா என்றும் பார்க்கலாம்.
‘காலடியில் ஆகாயம்’தொகுதியில் ஆனந்தின் சிறந்த கவிதைகளில் ஒன்றான ‘எல்லாமும் எப்போதும்’கவிதையில் கவிதைசொல்லி மண்ணுக்குள் போகிறான். மண்ணுக்குப் போனபின்பு உளிச்சத்தம் கேட்க மேலும் அடியில் செல்கிறான். அவனது பாட்டன் ஒரு சிலையை முடிக்கும் தருவாயில் இருக்கிறார். அது அவனது சிலையாக இருக்கிறது. மேலும் கீழே செல்கிறான் கவிதைசொல்லி, அங்கே சிற்பியாக கொள்ளுப்ப்பாட்டன் அமர்ந்திருக்கிறார். அங்கே பாதி செதுக்கப்பட்ட அவனது சிலை இருக்கிறது. மேலும் இறங்க இறங்க கடைசியில் கவிதை சொல்லியே சிலை செய்துகொண்டிருப்பதைப் பார்க்கிறான். அந்த நான், செய்து கொண்டிருந்தது கவிதை சொல்லியின் மகனுடைய சிலை.
ஆனந்த் உருவாக்கியிருக்கும் இளவரசி கவிதைகள் நம் மண்ணுக்குள் புதையுண்டு போனவற்றைத் தேடிப் போவ…